Connect with us

ไอเดียแต่งบ้าน

บ้านหลังเล็ก แต่งแบบมินิมอล ดีไซน์สวนในบ้าน

แชร์เลย

Cr: Arsitag

Architects: Mahati Studio
Area: 80 m²
Photographs: Mahati Studio

การสร้างบ้านและตกแต่งสไตล์มินิมอล เป็นลิสต์หนึ่งสำหรับคนชอบความเรียบง่าย ตกแต่งน้อยแต่ได้มาก ไม่เว่อร์วังและฟุ่มเฟือย อาจจะเป็นเพราะ เราต้องเผชิญกับความวุ่นวายภายนอกทั้งวัน เมื่อกลับมาบ้านก็อยากจะอยู่ท่ามกลางความเรียบง่าย มีเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นไม่รกตา มองไปทางไหนก็สบายหายใจได้โล่ง ๆ ทำให้บ้านคือที่เดียวที่คอยสร้างพลังในการใช้ชีวิต แม้บ้านจะไม่ได้มีขนาดที่ใหญ่โตก็ตาม อย่างเช่น บ้านหลังนี้ ที่ตกแต่งแบบเรียบง่าย เฟอร์นิเจอร์มีเท่าที่จำเป็น แต่ครบครันในการใช้ประโยชน์ อีกทั้งยังตกแต่งด้วย สีเอิร์ธโทน ขาว น้ำตาล ครีม หรือแซมสีพาสเทลเข้าไปสักหน่อย จึงเหมาะสําหรับคนรุ่นใหม่ ที่ชอบอยู่ในบ้านที่เต็มไปด้วยความอบอุ่น สะอาด ปลอดโปร่ง และโล่งสบาย

ภายนอก

บ้านหลังทรงคาจั่ว แบ่งส่วนการใช้งานเป็น 2 ระดับ ทำให้ภายในมีความรู้สึกที่แตกต่าง ด้านหน้าบ้านจัดสวนหินและสนามหญ้าเป็นจุด ๆ เพิ่มไม้ใบเขียวสไตล์ทรอปิคอลริมทางเดิน เติมความสดชื่นให้บ้าน ด้านหน้าบ้านติดระแนงกันแดดเป็นแผงยาว ช่วยกั้นกรองแดดตรงช่องแสงที่เปิดอยู่ด้านบน

.

.

.

X

.

.

.

.

.

.

ผนังบล็อกช่องลม และช่องแสงอีกหลาย ๆ จุด ในบ้าน ภายในพยายามใช้พื้นที่จำกัดอย่างดีที่สุด และผสมผสานเฟอร์นิเจอร์มินิมอลโมเดิร์น เน้นวัสดุและโทนสีกลาง ๆ รวมถึงยกเพดานสูงช่วยให้อากาศไหลเวียนได้ดีขึ้นและอุณหภูมิเย็นขึ้น เหมาะกับบ้านเขตร้อนชื้น

.

การจัดแปลนภายในบ้านพยายามสร้างความเชื่อมต่อระหว่างห้อง จากห้องนั่งเล่นเข้ามาจะเป็น ห้องทานอาหาร ครัว และห้องนอน ในส่วนที่ต้องการแบ่งขอบเขตใช้งานอย่างเช่น ครัวกับพื้นที่นั่งเล่นจะใช้ฉากตะแกรงเหล็กแทนผนังทึบ เพื่อให้ทุกพื้นที่สามารถเข้าถึงกันได้ง่าย แสงกระจายได้ทั่วถึง

.

.

.

ห้องครัว

ขนาดกะทัดรัดที่เต็มไปด้วยงานไม้ ความเรียบง่ายของผนังปูนเปลือยใส่ความน่ารักๆด้วยงานเพนท์ลายการ์ตูนบนผนัง ทำให้ภาพรวมของครัวลักษณะคล้ายคาเฟ่ น่ารักๆ

.

.

.

คอร์ทเล็กๆ เชื่อมทุกพื้นที่

เจาะช่องว่างเปิดออกสู่ท้องฟ้า ทำมินิคอร์ทยาร์ดในใจกลางของบ้าน  และเชื่อมต่อห้องนั่งเล่น ห้องนอน ครัว ทั้งหมดสามารถมองเห็น และเป็นจุดที่ เชื่อต่อทุกพื้นที่เข้าด้วยกัน


แชร์เลย