Connect with us

ไอเดียแต่งบ้าน

ตึกแถวทรงโมเดิร์น “คอร์ทในบ้าน” กว้างหลากมุมนั่งเล่น

แชร์เลย

Cr: Homeworlddesign

Architects: Landmak Architecture
Area: 42 sqm
Photography: Le Anh Duc, Trieu Chien

สำหรับใครที่เป็นเจ้าของบ้าน ที่อยู่ในชุมชน หรือที่อยู่อาศัยที่คนพลุกพล่าน คงรู้ดีว่าการที่ผนังบ้านของเราติดกับบ้านหลังอื่น ไม่ค่อยเป็นส่วนตัว และด้วยพื้นที่จำกัดทำให้การออกแบบที่อยู่อาศัยขนาดกะทัดรัด ไม่ใหญ่จนเกินไป เพื่อให้ตอบสนองทุกความต้องการที่มีอยู่ทำได้ยาก แต่ก็ไม่ใช่ว่าทำไม่ได้ หากได้รับการออกแบบอย่างเข้าใจ ก็จะสามารถออกแบบบ้านที่ฟังก์ชันครบครัน มีที่กว้างขาว บำรุงรักษาง่ายและสะดวกสบาย ทำให้เจ้าของบ้านอยู่แบบมีความสุข สบายกาย สบายใจ และเป็นส่วนตัว อย่างเช่นบ้านหลังนี้ ที่ออกแบบมาเรียบง่าย ตกแต่งด้วยโทนสีโมโนโทน ได้ความอบอุ่นและบรรยากาศน่ารักๆ และใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า จะเป็นยังไงไปชมกันเลย

อาคารนี้สูง 4 ชั้น ในซอยติดถนนคอนกรีตกว้างเพียง 3 เมตร ทำให้ไม่มีพื้นที่สำหรับจอดรถ รอบบ้านถูกปิดล้อมขนาบด้วยอาคารอื่น ๆ จึงมีปรับผังชั้นล่างให้มีที่จอดรถในอาคาร และเพิ่มช่องแสงให้ตัวบ้านให้ได้มากที่สุด ตกแต่งด้วยลายเส้นตรง ลายแนวอิฐ และผนังฉาบเรียบ ทำให้อาคารเรียบ ๆ สีขาวเทาดูน่าสนใจขึ้น

.

.

.

X

สถาปนิกออกแบบการใช้แสงบริเวณบันได เมื่อเปิดไฟบริเวณนี้แสงจะส่องผ่านรูบนแผ่นเหล็กที่เจาะเป็นตัวอักษรและช่องว่างระหว่างขั้นบันได เกิดเป็นแสงเงาที่สวยงามสะดุดตาบนผนัง

.

ชั้น 2 จะแบ่งเป็นพื้นที่รับแขกพร้อมส่วนพักผ่อนและห้องทำงาน ขึ้นไปยังชั้น 3 จะจัดเป็นพื้นที่ในส่วนห้องนอนที่ตกแต่งทุกจุดอย่างเรียบง่ายสไตล์ Modern Minimal ไม่มีอะไรมากไปกว่าเตียงนอนไม้และตู้เสื้อผ้าบิวท์อิน

.

.

.

ชั้น 4 เป็นส่วนที่ออกแบบให้เป็นช่องรับแสงจากธรรมชาติ แบ่งพื้นที่ด้านหนึ่งเป็นห้องนั่งเล่น เชื่อมต่อกับพื้นที่นั่งเล่นแบบ open air นำอากาศสดชื่นและแสงธรรมชาติจากข้างนอก เติมความโปร่งให้ตัวบ้านด้วยบล็อคช่องลมที่ช่วยให้ลมพัดผ่านได้สะดวก

.

.


แชร์เลย