Connect with us

ไอเดียแต่งบ้าน

บ้านไม้ชั้นเดียว เรียบง่าย คุ้มค่าประหยัดเนื้อที่

แชร์เลย

“หลังคาทรงปั้นหยา” เป็นรูปแบบทรงหลังคาบ้านที่ได้รับความนิยมในบ้านเรามานานแล้ว เนื่องจากข้อดีของมันที่ช่วยให้น้ำฝนไหลลาดลงจากหลังคาได้อย่างรวดเร็ว เพราะบ้านเรามีภูมิอากาศแบบร้อนชื้นมีฤดูฝนค่อนข้างเยอะและยาวนาน และหลังคาแบบนี้ยังพบปัญหารั่วซึมค่อนข้างน้อย เราจึงได้เห็นบ้านที่สร้างด้วยหลังคาทรงหน้าจั่วมาตั้งแต่อดีตจวบจนถึงปัจจุบันนี้ การสร้างบ้านหลังคาทรงหน้าจั่ว ก็ยังคงได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่องอีกด้วย ไม่ว่าจะเดินทางในกรุงเทพฯ หรือไปต่างจังหวัด แบบบ้านสไตล์นี้ก็มีให้เห็นเต็มสองข้างทางเสมอ วันนี้จะพาไปชมบ้านหลังคาทรงจั่วสวยๆ อีกหลังนึงกันค่ะ

สถาปนิก : Marcio Kogan
ขนาดพื้นที่ : 2165 m²
ปีที่ก่อสร้าง : 2010
ถ่ายภาพโดย: Nelson Kon

ลักษณะบ้าน

เป็นบ้านเดี่ยว พื้นที่กว้าง ตั้งอยู่บนสนามหญ้า ออกแบบให้บ้านดูร่มรื่น กลมกลือนกับธรรมชาติ และวัสดุที่ใช้ตกแต่งบ้านก็เน้นวัสดุที่เป็นธรรมชาติเช่นกัน ัตวบ้านออกแบบให้เปิดโล่งรับลมธรรมชาติและเห็นวิวสวนที่อยู่บริเวณรอบบ้าน

หลังบ้าน

เป็นพื้นที่สนามหญ้า โล่งหกว้าง ปกคลุมด้วยหมู่ต้นไม้เล็กใหญ่ดูร่มรื่น ตัวบ้านเปิดโล่ง เพดานเป็นฝ้าระแนงไม้ โชว์เสารับน้ำหนักของตัวบ้าน เป็นไม้ พื้นหินขัด

สระว่ายน้ำ

อยู่บริเวณริมรั้ว เป็นแนวยาวเลียบกำแพงรั้วที่เป็นระแนงไม้สีสด ตกแต่่งด้วยกำแพงหิน ให้ความทรอปิคอลกับตัวบ้าน

.

X

ชานบ้าน

บริเวณหลังบ้าน จะเป็นชายคายื่นออกมาเกินตัวบ้านเพื่อมบังฝนและแดดเข้าสู่ตัวบ้าน พื้นปูด้วยไม้ โชว์เสารับน้ำหนังของตัวบ้านที่เป็นเสาไม้สี่เหลี่ยม เพดานเป็นไม้คนละสีต่อกันเป็นเสน่ห์อีกอย่างนึงของตัวบ้าน

.

.

.

ภายใน

เป้นพื้นหินขัด ให้ตัวบ้านเย็น ไม่อมความร้อน โชว์กำแพงหินเล็กใหญ่ เพดานไม้ ตกแต่งแบบเรียบง่าย ไม่เกะกะ

ภาพมุมต่างๆ

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

ภาพตอนแสงน้อย

.

.

.

.

.

.

.

.

แปลนบ้าน

.


แชร์เลย