Connect with us

ไอเดียแต่งบ้าน

บ้านกล่องจัสตุรัส “เห็นคอร์ทกลางบ้าน ด้วยผนังกระจก”

แชร์เลย

หากบ้านขาดธรรมชาติก็เหมือนเป็นบ้านที่ไร้ชีวิตชีวา การสร้างบ้านจึงต้องมีพื้นที่เว้นเผื่อไว้จัดสวน อาจจะเป็นด้านหน้า ด้านหลัง หรือใจกลางบ้าน ในบ้านญี่ปุ่นหลังนี้ ที่เลือกทำบ้านเป็นรูปร่างสี่เหลี่ยมเว้นที่ว่างเป็นคอร์ทกลางบ้าน ทุกห้องของบ้านหักหน้าเข้าสู่สวน ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนก็รับความสบายตาจากต้นไม้ได้เท่า ๆ กัน

Cr : Archello

ภายนอก

เป็นบ้านทรงสี่เหลี่ยมจัสตุรัส ดูปิดทึบ สีขาว เรียบๆ พื้นที่รอบๆเป็นเพียงหิน และมีสวนเล็กพร้อมม้านั่งตั้งอยู่เท่านั้น

.

.

ตกแต่งภายใน

ภายในเน้นความเรียบง่ายไม่ต้องเยอะ จัดวางเฉพาะสิ่งที่จำเป็นต้องใช้ เน้นโทนสีขาวและวัสดุไม้ ทั่วบริเวณบ้านจึงแฝงไปด้วยความรู้สึกสงบและอบอุ่น

X
รูปร่างบ้านเป็นสี่เหลี่ยม ประกอบด้วย ห้องนั่งเล่น ห้องครัว ห้องสไตล์ญี่ปุ่น ห้องเด็ก และห้องน้ำ 4 มุมนี้จะหันหน้าเข้าหาคอร์ทกลางบ้าน ซึ่งเว้นเป็นพื้นที่ว่างเปิดออกสู่ท้องฟ้า

ห้องน้ำ

ห้องอาบน้ำที่เหมือนถูกฝังลงไปในระดับต่ำกว่าห้องอื่น ๆ ภายในวางตำแหน่งติดตั้งอ่างอาบน้ำให้ตรงกับช่องแสงติดที่พอดีกับพื้น  ทำให้สามารถมองออกไปเห็นสวนได้ในระดับสายตาขณะนอนแช่น้ำ

.

.

ห้องนั่งเล่น

ครัว และส่วนทานอาหารอยู่ส่วนเดียวกัน จะสังเกตเห็นมุมที่อยู่ถัดจากห้องนั่งเล่นมีช่องหน้าต่างสี่เหลี่ยมผืนผ้าติดกับระเบียงทางเดินคือส่วนของห้องอาบน้ำ ซึ่งวางตำแหน่งที่ติดตั้งหน้าต่างห้องน้ำแปลกกว่าบ้านอื่น ๆ

หน้าต่างบานกระจกขนาดใหญ่ ดึงแสงจากธรรมชาติเข้ามาส่องสว่างภายใน และเปิดวิสัยทัศน์ให้บ้านเชื่อมต่อสวนได้อย่างลื่นไหล สวนกลางบ้านเปิดโล่งออกภายนอก เหมาะกับประเทศที่มีอุณหภูมิค่อนข้างสูงอย่างบ้านเรา เพราะช่วยระบายอากาศภายในอากาศให้ถ่ายเทสะดวก ผู้อยู่อาศัยไม่รู้สึกอึดอัดเหมือนอยู่ในอาคารผนังทึบทั่วไป

Courtyard ในบ้านเป็นสวนหิน มีบ่อน้ำเล็ก ๆ ปลูกมอสเขียว ๆ  ต้นแอชญี่ปุ่น หรือ กุหลาบพันปี และพืชอื่น ๆ คนที่อยู่อาศัยในบ้านสามารถเพลิดเพลินไปกับแสงที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละช่วงของวัน และชื่นชมสีสันและความสดชื่นของพืชที่ปลูกเอาไว้

.

บ้านล้อมสวนเอาไว้ตรงกลาง ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนก็รับความมีชีวิตชีวาของต้นไม้และความชุ่มฉ่ำของน้ำได้ไม่ต่างกัน เป็นอีกหนึ่งรูปแบบบ้านที่ผูกโยงสถาปัตยกรรมเข้าไว้กับผู้อยู่อาศัยและธรรมชาติให้เป็นหนึ่งเดียว

แบบแปลนบ้าน

.

.

.

.


แชร์เลย