Connect with us

ไอเดียแต่งบ้าน

บ้านฟาซาด โดดเด่นมีเอกลักษณ์ สำหรับคนทันสมัย

แชร์เลย

บ้านหลังนี้ตั้งอยู่ในประเทศไทยแถวบางเเค พื้นที่429 ตร.ม แต่สำหรับปัจจุบันในบางสิ่งนี้กลายเป็นภาพของความล้าสมัยหรือความคลุมเครือ บ้านประกอบด้วยพื้นที่ใช้สอยกว้างขวางรองรับครอบครัวขนาดใหญ่ที่พร้อมจะเพิ่มสมาชิกในอนาคตและญาติที่มาเยี่ยม มีห้องไม่มากเกินไป นี่ถือเป็นบ้านขนาดกลางสี่ห้องนอน

ลักษณะภายนอก

ตัวบ้านเเต่งในโทนสีขาวดูเรียบง่ายแต่งด้วยฟาซาดสีไม้ดูสบายตา และนอกจากจะช่วยเเต่งบ้านเเล้วยังมีความสำคัญมากไปกว่านั้นอีก ด้วยการช่วยลดอุณหภูมิและความร้อนจากสภาพอากาศภายนอกก่อนที่จะเข้ามาสู่ภายในของตัวอาคารบ้านเรือน ช่วยในเรื่องของการควบคุมแสงสว่างจากภายนอก ให้พื้นที่ภายในอาคารอยู่ในสภาพอันแสนสบาย และช่วยลดอัตราการใช้พลังงานให้น้อยลงอีกด้วย

X

.

.

.

.

.

.

.

.

ภายใน

ชั้นบนถูกครอบครองโดยห้องนอนหลักสามห้องและห้องสวดมนต์ซึ่งในทางพุทธศาสนาจะต้องวางไว้ตรงกลางแบ่งพื้นที่ออกเป็นสองด้านและเหนือห้องอื่น ๆ ที่มีคนทั่วไปอาศัยอยู่ ห้องนอนอีกห้องที่ชั้นล่างมีไว้เพื่อความสะดวกของคุณแม่ที่สูงอายุและเพื่อความปลอดภัยจากพื้นต่างระดับ

ส่วนที่เหลือเป็นพื้นที่สำหรับใช้ร่วมกัน : ห้องรับประทานอาหารและห้องเตรียมอาหารที่เชื่อมต่อกันผ่านบันไดหลักที่ติดกับพื้นหลังผลักห้องนั่งเล่นที่สามารถรับแขกในโอกาสต่างๆไปยังมุมด้านหน้าได้ตามความต้องการที่จะเห็น ความเป็นส่วนตัวและการแบ่งปันที่ผสมผสานกันอย่างลงตัวในพื้นที่นี้

.

.

.

ห้องรับเเขก

ห้องนั่งเล่น / แขกชั้นล่าง : “อยู่ระหว่าง” ซึ่งทั้งสองแยกและโอบล้อมพื้นที่มัลติฟังก์ชั่นแน่นอนว่าที่จอดรถซึ่งกล่าวกันว่ามีความสำคัญต่อชีวิตคนเมืองมากกว่า แต่งในสไตล์โมเดิร์นปูพื้นไม้ตัดกัับโซฟาหนังสีดำนอกจากนี้ด้านหน้ากับด้านข้างยังเป็นกำแพงกระจกช่วยให้ห้องมองเห็นบรรยากาศภายนอกเป็นการดึงธรรมชาติเข้ามาไว้ภายใน สร้างความผ่อนคลายให้กับผู้อาศัยได้เป็นอย่างดี

.

.

.

ห้องครัว

หากใครที่ชอบความเรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยความหรูหราที่ชวนให้หลงใหลกับสไตล์คมเข้ม โดยตัวเคาน์เตอร์ปูด้วยกระเบื้อง ตัดกับเฟอร์นิเจอร์ไม้ ตัดความเข้มด้วยไม้อย่างลงตัว เพิ่มความโดดเด่นแต่แฝงความอบอุ่นให้กับครัวได้เป็นอย่างดี

.

ชั้นสอง

เปิดโล่งแต่งด้วยโทนสีขาวสองข้างขนาบด้วยหน้าต่างที่เปิดรับเเสงจากธรรมชาติเข้าสู่ตัวบ้าน

.

.

ห้องนอน

เเต่งในโทนสีเอิร์ธโทน เน้นการใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ คุมธีมในโทนสีน้ำตาลไม่ว่าจะเป็นโซฟาหนังสีเข้มหรือจะเป็นเตียงนอน พร้อมกลิ่นอายของธรรมชาติที่ดูแล้วสบายตา รู้สึกอบอุ่น ทุกครั้งที่ได้เดินเข้าห้องนอน

ห้องน้ำ

แต่อย่างเรียบง่ายแต่แฝงไว้ด้วยความหรูหรา ปูพื้นด้วยกระเบื้องลายหินอ่อนสีขาว ที่ดูเรียบง่ายด้วยสีพื้นอย่างสีขาว เพราะเป็นสีที่ทั้งสว่าง ดูสะอาด โปร่งโล่ง อีกทั้งยังทำให้ห้องน้ำของดูกว้างขึ้นอีกด้วย

.

มีคอร์ตใจกลางบ้านเพื่อรับลมและแสงสว่าง และเพิ่มการมองเห็นระหว่างกันเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กันและกันจากห้องหนึ่งไปสู่ห้องหนึ่ง หรือมองเห็นสมาชิกในบ้านที่อยู่กันคนละมุมบ้านด้วยเช่นกัน

.

สถาปนิก: การออกแบบ Archimontage ฟิลด์ที่ซับซ้อน

พื้นที่: 430ตร.ม.

ปี: 2020

รูปถ่าย: เฉลิมวัฒน์วงศ์ชมภู

CR: archdaily


แชร์เลย