Connect with us

ไอเดียแต่งบ้าน

” รีโนเวทบ้าน 18 ปี ” เป็น คาเฟ่ สุดชิค

แชร์เลย

แชร์ไอเดีย บ้านบนพื้นที่เพียง 35 ตร.ม. ออกแบบให้มีพื้นที่ใช้สอยที่กว้างขวางและมีประสิทธิภาพมากขึ้นบ้านได้รับการปรับปรุงใหม่มีทั้งหมด 3 ชั้นห้องใต้หลังคา 1 ห้องระเบียงและเฉลียง ที่ชั้นหนึ่งมีคาเฟ่

ตัวบ้าน

ได้รับการปรับปรุงใหม่จากบ้านอายุ 18 ปีซึ่งอยู่ในสภาพที่แย่มาก โดยทางเจ้าของบ้านตั้งใจรีโนเวทใหม่โดยเเยกแต่ละส่วนของอาคารเป็นเลเยอร์ที่เเตกต่างกัน เพิ่มลูกเล่น โดยใช้บานเกล็ดแนวตั้งและผนังกระจกที่ปกคลุมบ้านเป็นเหมือนฉากกั้นที่คลุมเครือระหว่าง“ เข้าและออก”

.

X

คาเฟ่

คาเฟ่ที่ชั้นหนึ่งได้รับการออกแบบโดยการจัดวางองค์ประกอบและวัสดุที่เรียบง่ายเช่นเดียวกับส่วนอื่น ๆ ของบ้าน โต๊ะทรงโค้งยาวเก้าอี้บางและโปร่งโดยใช้โทนสีขาวดำทำให้วัตถุที่มีสีสันอื่น ๆ เห็นได้ชัดเจน ยิ่งไปกว่านั้นการปรากฏตัวของผู้คนที่กำลังดื่มและพูดคุยกันในคาเฟ่ทำให้ที่นี่มีชีวิตชีวาและสวยงามเเละใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้นกับคนอื่น ๆ ตามท้องถนน

.

.

.

.

.

กระถางต้นไม้ขนาดต่าง ๆ มีอยู่ในทุกมุมของอาคาร กระถางต้นไม้ที่บานเกล็ดระเบียงเฉลียงและภายในบ้านสร้างบรรยากาศที่สงบและน่าอยู่ 

.

ส่วนหน้าอาคารด้านนอกเคลือบด้วยบานเกล็ดแนวตั้งเพื่อรับแสงธรรมชาติและลดการแผ่รังสีความร้อนและสร้างเอฟเฟกต์แสงรูปทรงเรขาคณิต

.

.

.

การออกแบบภายในสร้างพื้นที่เปิดโล่งที่ต่อเนื่องกัน บันไดวนเก่าและใช้งานไม่ได้ถูกแทนที่ด้วยบันไดแบบตรง ตลอดทั้งใช้วัสดุจานสีที่เรียบง่ายและสีเดียว เฟอร์นิเจอร์ไม้เป็นวัสดุในท้องถิ่นและยั่งยืน

แม้ว่าบ้านหลังนี้จะอยู่ใกล้ทางแยกที่แออัด แต่สมาชิกในครอบครัวทุกคนก็ยังรู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติและมีพื้นที่อยู่อาศัยที่เงียบสงบ

ห้องน้ำ

ออกแบบได้น่ารัก เรียบง่าย สไตล์มินิมอลสุด ๆ ใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ กระจกไม้ลักษณะเป็นทรงกลม อ่างล้างหน้าเซรามิก ชั้นวางของเป็นไม้ติดกับผนัง ด้านข้างเป็นกระจกขนาดใหญ่สูงจรดกำแพงแสง เป็นตัวช่วยสำคัญอย่างหนึ่งในการตกแต่งห้องน้ำให้มีแสงสว่างเพียงพอ ไฟที่ควรใช้คือ สีขาวหรือไม่ก็สี warm light อย่างลงตัว

.

โต๊ะทรงโค้งยาวเก้าอี้บางและโปร่ง ขาว-ดำ ทำให้ของชิ้นอื่น มีสีสันโดนเด่น เห็นได้ชัดเจน 

.

.

กระถางต้นไม้ มีอยู่ในทุกมุมของอาคาร  – รวมเข้ากับบานเกล็ดที่ระเบียงบนระเบียงและภายในบ้านสีเขียวทำให้ให้รู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติและพื้นที่อยู่อาศัยที่ให้ความรู้สึกสงบ

.

.

สร้างโซนที่ใช้งานได้และจัดวางสิ่งของเพื่อให้สมาชิกในครอบครัวใกล้ชิดกันมากขึ้น แต่ยังคงสามารถมีพื้นที่ส่วนตัวได้หากจำเป็น

.

บันไดวนที่เก่าและใช้งานไม่ได้ถูกแทนที่ด้วยบันไดแบบตรงซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพพื้นที่และทำให้การไหลเวียนดีขึ้น เฟอร์นิเจอร์ในบ้านส่วนใหญ่ทำจากไม้ไผ่ซึ่งเป็นวัสดุที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีลักษณะเด่นบางประการที่เหมาะสำหรับใช้ในสภาพอากาศที่รุนแรงในเวียดนาม

.

.

.

.

แปลนบ้าน

.

.

.

.

.

.

ภาพ: Quang Dam

ที่มา: Archdaily

สถาปนิก: Nguyen Khai Architects & Associates
พื้นที่: 150 ตร.ม.
ปี: 2020


แชร์เลย