Connect with us

ไอเดียแต่งบ้าน

บ้านหน้าเเคบสไตล์โมเดิร์น แบ่งสัดส่วนพื้นที่ใช้งาน ในแนวลึกได้อย่างลงตัว

แชร์เลย

บ้านหลังนี้สร้างอยู่ในอยู่เมือง เซาเปาโล ประเทศบราซิล ซึ่งมีความหนาแน่นของบ้านพักอาศัยมาก พื้นที่ค่อนข้างแคบและลึกจึงทำให้มีข้อจำกัดมากมายในการออกแบบ จึงเป็นความท้ายทายของสถาปนิกที่จะต้องมาคิดวิธีการเเก้ไข

ภายนอกบ้าน

การออกแบบชั้นล่างแบบเปิดโล่งเพื่อให้มีพื้นที่ของไหลที่ยืดหยุ่นโดยไม่มีสิ่งกีดขวางทางสายตา ด้านหน้าบ้านเป็นสวนหินเล็กๆ เปิดรับลมและแสงแดดจากธรรมชาติ แม้ภายนอกจะดูเรียบแต่ภายในแบ่งพื้นที่และจัดสรรได้อย่างลงตัว

.

เมื่อมองไปชั้นบนจะพบว่า ตกแต่งด้วยไม้ระแนงตีกรุในแนวนอน โดยส่วนนี้ถูกบิ๊วให้เป็นหน้าต่างบานเปิดไปในตัวด้วยทำให้แสงและลมพัดผ่านเข้ามาในห้องนอนได้อย่างเต็มที่

X

.

.

ภายในบ้าน

แม้จะมีพื้นที่ค่อนข้างเล็ก แต่เมื่อเข้าสู่ตัวบ้านไม่รู้สึกถึงความคับแคบของตึกที่ขนาบด้วยกำแพงปูน เพราะประตูกระจกบานใหญ่หน้าบ้านที่เปิดโล่ง ช่วยทำให้บ้านเปิดโปร่งรับแสงจากธรรมชาติเข้าสู่ตัวบ้าน ทำให้รู้สึกเหมือนเป็นพื้นที่เดียวกันให้บรรยากาศที่กว้างขวาง แต่อบอุ่นมาก

ห้องครัว

ฉีกดีไซน์ของสีหน้าบานครัวแบบเรียบๆ ด้วยการเลือกโทนสีแดงที่ดูร้อนแรงแบบนี้ เจาะช่องแสงกรุกระจกเพื่อดึงพื้นที่สีเขียวเข้ามาสู่ห้องครัว ใช้งานสะดวกและคล่องตัว

.

ห้องรับเเขก

ก้าวแรกจะพบกับห้องรับแขกหรือห้องนั่งเล่น ตกแต่งด้วยโซฟาหนังสีดำชุดใหญ่แบบมีเดย์เบดในตัว แฝงความทันสมัยด้วยรูปทรงโมเดิร์นดีไซน์ ดูเรียบง่าย เหมาะที่จะเป็นพื้นที่ทำกิจกรรมต่างๆ ภายในครอบครัว ไม่ว่าจะรับประทานอาหาร พูดคุย สังสรรค์หรือแม้กระทั่งการจัดปาร์ตี้เล็กๆ

.

.

มีโครงสร้างผนังร่วมกับบ้านหลังอื่นแค่ด้านเดียว อีกด้านจึงเปิดเป็นทางเดินเล็ก ๆ เข้าสู่หลังบ้าน

ห้องนอน

ในห้องนอนเน้นความปลอดโปร่ง ปูพื้นด้วยไม้สีอ่อนสไตล์สแกนดิเนเวียน เรียบง่ายและอบอุ่น รู้สึกได้ถึงความผ่อนคลายเหมือนอยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ มาพร้อมดีไซน์กะทัดรัดแต่ครบทุกพื้นที่ใช้สอย บานกระเลื่อนกระจกอีกชั้นหนึ่งเพื่อเปิดรับเเสงบริสุทธิ์ในยามเช้าเเละรับลมจากธรรมชาติ

.

ตู้บิวท์อิน แนบสนิทไร้รอยต่อกับผนัง เก็บข้าวของได้อย่าง สวยงาม เป็นระเบียบ และดูกลมกลืนกับผนังจนถ้าไม่สังเกตก็อาจไม่เห็นว่ามีตู้อยู่ เป็นตู้สไตล์โมเดิร์นที่ช่วยตกแต่งให้ห้องดูเก๋ในสไตล์มินิมัล

.

.

โซนดาดฟ้า

บนดาดฟ้าปูพื้นด้วยไม้เป็นพื้นที่พักผ่อน รับลมชมวิวได้แบบสบาย ๆ รวมทั้งมีพื้นเเบบ skylight ที่สามารถมองเชื่อมต่อทะลุบ้านได้ทั้งหลัง

.

.

.

Architects: Galeria Arquitetos
Area: 166 m²
Year: 2008
photographs: Pedro Kok

Cr. Archdaily


แชร์เลย