Connect with us

ไอเดียแต่งบ้าน

” บ้านหน้าเเคบ ” ปิดทึบเเต่ไม่อึดอัด

แชร์เลย

สถาปนิก : Hinzstudio
ขนาดพื้นที่ : 391 m² ปีที่ก่อสร้าง : 2020
ถ่ายภาพโดย : Quang Dam

Cr : Archdaily

ลักษณะบ้าน

บ้านหลังนี้มีความสุง 3 ชั้นตกแต่งอย่างเรียบง่ายในโทนสีขาวในสไตล์กึ่งลอฟท์ มีพื้นที่ 391 ตารางเมตร บ้านถูกออกแบบมาสำหรับครอบครัวที่อยู่รวมกันหลายรุ่นถึงสามชั่วอายุคน อย่างบ้านนี้มีสมาชิกสามรุ่น จึงต้องตีความการอยู่อาศัยใหม่ให้เป็นพื้นที่ที่กลมกลืนกับในเมืองที่วุ่นวาย แต่ต้องอยู่ในความสงบความสุขและความรัก บ้านทั้งสามชั้นแต่ละหลังแบ่งตามวัตถุประสงค์การใช้งานอย่างชัดเจน

ภายใน

แต่งในสไตล์ลอฟท์ เพดานคอนกรีต แต่ไม่ปิดทึบอึดอัดเนื่องจากมีการสร้างช่องรับเเสงด้วยหลังคา Skylight ที่มีระบบหลังคาแยกต่างหาก โดยเฉพาะมินิเฮาส์ตรงกลางมีบทบาทเป็นตัวกลางเชื่อมต่อพื้นที่ส่วนตัวเข้าด้วยกันพร้อมกับสร้างการระบายอากาศตามธรรมชาติเพื่อช่วยเปิดพื้นที่

ห้องนอน

แต่งในสไตล์ลอฟท์ ผนังปูนเปลือย ปูพื้นไม้ตัดกับเตียงสีขาวอย่างอบอุ่นอ่อนโยน วัสดุที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นคอนกรีตอิฐแดงหินขัดและไม้ วัสดุเหล่านี้เป็นวัสดุที่ระบายอากาศได้ทำให้บ้านเย็นแม้ในวันที่อากาศร้อนเกิน 40 องศาเซลเซียส ด้านข้างติดตั้งหน้าต่างขนาดใหญ่ไว้ที่หัวเตียงช่วยในเรื่องระบายอากาศได้ดี

X

.

.

โซนรับประทานอาหาร

ยังคงเน้นใช้งานไม้ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นตัดกับคอนกรีตที่ดูดิบภายในบ้าน เชื่อมต่อกับพื้นที่ส่วนกลางแบบ Open Plan เต็มไปด้วยลมหายใจธรรมชาติเสมอด้วยประตูและหน้าต่างกระจกที่เปิดรับแสงและลมจากสวนด้านนอก

พื้นที่ใช้สอยใต้หลังคา

เป็นที่สำหรับใช้สอยพักผ่อนบนห้องใต้หลังคา ที่เเม้ดูเหมือนจะปิดทึบแต่ด้วยเพดานที่สูงจึงทำให้รู้สึกปลอดโปร่งขึ้นได้ไม่ยากนัก

.

ชั้นแรกเป็นการจัดวางพื้นที่เปิดโล่งต่อจากพื้นหินขัดไปจนถึงห้องนอนที่เปิดออกสู่สวนที่เงียบสงบด้านหลังบ้าน ชั้นสองมีห้องนอนสี่ห้องและเฉลียงที่เชื่อมต่อกับพื้นที่ใช้งานทั่วไป

.

.

การแบ่งส่วนที่แยบยลทำให้อาคารดูเหมือนบ้านหลังเล็ก ๆ สามหลังรวมกันแต่ละหลังมีระบบหลังคาอิสระ บ้านหลังเล็กตรงกลางเป็นช่องว่างเชื่อมต่อพื้นที่ส่วนตัวและสร้างลมธรรมชาติเพื่อให้อาคารเปิดโล่ง

ห้องน้ำ

เเต่งในสไตล์โมเดิร์น เล่นลวยลายบนกระเบื้องทำให้ดูสนใจมากยิ่งขึ้น ส่วนเฉดสีที่เลือกใช้ก็จะเป็นเฉดสีที่มีความหม่น ๆ อ่อน ๆ ดูแล้วสบายตา

.

มีช่องรับแสงธรรมชาติที่ช่องเพดานสามารถมองเห็นได้จากชั้นล่างซึ่งจะทำให้บ้านมีชีวิตชีวาและอบอุ่นด้วยการเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งวัน

ห้องรับเเขก

แต่งในสไตล์ลอฟท์ ปูพื้นด้วยปูนขัดมันผนังโชว์งานอิฐสีเเดงขับเน้นไปกับตัวโซฟาหนังสีดำยิ่งทำให้ภายในห้องนี้ชวนหลงใหลประทับใจแขกตั้งเเต่ครั้งเเรกที่เข้ามา

ชั้นแรกเป็นพื้นที่โล่งทอดยาวไปตามพื้นหินขัดและมองเห็นสวนที่เงียบสงบหลังบ้าน

.

.

ภายในบ้านเต็มไปด้วยลมหายใจธรรมชาติเสมอด้วยประตูและหน้าต่างกระจกที่เปิดรับแสงและลมจากสวนด้านนอก เชื่อมต่อพื้นที่ส่วนตัวเข้าด้วยกันพร้อมกับสร้างการระบายอากาศตามธรรมชาติเพื่อช่วยเปิดพื้นที่

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.


แชร์เลย