ผู้ออกแบบต้องการที่จะรีโนเวท บ้านเล็กหลังนี้ จากบ้านไม้สีเหลือง ขาว ทรงจั่ว ระเบียงระแนงเหล็กสีดำ เป็นบ้านไม้ ขาวมินิมอล ทั้งภายในและภายนอก ทำออกมาแล้วจะต้องร้องว้าวกันเลยทีเดียว ตามไปดูครับ...

ไอเดียแต่งบ้าน

บ้านเล็ก รีโนเวทใหม่ มินิมอล ขาวและไม้

By บ้านและสวนไอเดีย

October 19, 2020

บ้านก่อนรีโนเวท

ผู้ออกแบบต้องการที่จะรีโนเวท บ้านเล็กหลังนี้ จากบ้านไม้สีเหลือง ขาว ทรงจั่ว ระเบียงระแนงเหล็กสีดำ เป็นบ้านไม้ ขาวมินิมอล ทั้งภายในและภายนอก ทำออกมาแล้วจะต้องร้องว้าวกันเลยทีเดียว ตามไปดูครับ…

ภายในสภาพเก่า

บ้านหลังนี้ใช้มานานกว่าสี่ชั่วอายุคน ทั้งสภาพภายในภายนอก เก่าใช้งานไม่ได้ ในอนาคต อาจมีอัตรายจากการผุพังของไม้เก่าด้วย ดังนั้นเจ้าของบ้านจึงตัดสินใจรีโนเวทใหม่

.

หน้าบ้านที่ถูกทำใหม่

หน้าบ้านทำใหม่แล้วดูดีมาก ผู้ออกแบบทำออกมาเป็น สีขาว ยังคงใช้ไม้แผ่น วางซ้อนกันตามแนวยาว ยังคงใช้ทรงจั่วบ้าน เพื่อรักษาความเป็นรูปทรงของบ้านเดิม อบอุ่นเหมือนเดิม

มุมข้างบ้าน

การออกแบบตามสไตล์มินิมอลที่เน้นความเรียบง่าย ทั้งรายละเอียดการตกแต่งและการเลือกใช้โทนสีทำให้บรรยากาศโดยรวมทั้งภายในและภายนอกดูอบอุ่น น่าอยู่ เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของผู้อาศัย ทั้งยังมีความโมเดิร์นแม้จะดีไซน์บนพื้นฐานของบ้านแบบดั้งเดิมก็ตาม

มุมมองหลังบ้าน

หลังบ้านเปิดโล่ง มีพื้นที่ส่วนตัว สำหรับใช้งานภายนอก มีประตูกระจกขนาดใหญ่ที่สามารถเปิดรับลมจากภายนอก และเปิดเชื่อมกันเป็นระบบกึ่ง out door ได้เพื่อจัดปาร์ตี้

การใช้หลากหลายวัสดุ

ในการก่อสร้าง มีทั้งไม้ คอนกรีต หิน เหล็ก และกระจก เพื่อป้องกันบ้านจากเชื้อรา

.

มุมนั่งเล่นหลังบ้าน

โทนสีโดยรวมขาว ตัดกับสีเก้าอี้ที่เป็นสีฟ้า ทำให้มีความโดดเด่น แต่โดยรวมยังกลมกลื่นมาก

มีสวนหินในสไตล์ญี่ปุ่นไว้สำหรับการพักผ่อนหย่อนใจ

ห้องครัว

โดยบริเวณพื้นที่หลักของบ้านจะมีพื้นที่โปร่งโล่งประตูบ้านเป็นแบบกระจกบานเลื่อนกรอบไม้ขนาดใหญ่ เช่นเดียวกับตัวหน้าต่างที่มีลักษณะเดียวกัน เพื่อเน้นความโปร่งสบายให้บ้าน

มุมบันได

ผนังและเพดานยังคงใช้ไม้ สีขาว ตัดกับ พื้นบันไดที่ใช้ สีไม้แท้ ตัดกับภาพวาดที่เจ้าของบ้านนำมาวางติดผนังเพื่อเพิ่มสีสันให้กับตัวบ้าน

.

.

.

เพดานชั้น 1

เพดานออกแบบเป็น ระแนงไม้ เข้าใจว่าเจ้าของบ้านน่าจะใช้พื้นเดิม จากบ้านเก่า แต่ทำมาขัดใหม่ให้บ้านดูใหม่ ทำให้บ้านโดยรวมดูอบอุ่นยิ่งขึ้น เมื่อมีการใช้ไม้ครับ

.

เน้นการตกแต่งเท่าที่จำเป็น แต่ดูดีมีสไตล์ ตามปรัชญาแนวคิด ‘Less is More’ หรือน้อยแต่มากด้วยประโยชน์ เพราะฉะนั้นเฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้ก็จะเป็นแต่ของที่ essential หรือสำคัญต่อการใช้ชีวิตจริงๆ

ห้องนอน

ภายในจัดวางด้วยเตียงนอนและเก้าอี้นั่งซึ่งเป็นพื้นที่ ๆ เพียงพอกับการใช้งานและการพักผ่อนแบบทั่วไป โดยรวมใช้โทนขาว ตัดกับสีวัสดุเช่น หมอน เก้ากี้ ที่ใช้สีแดง และผ้าคลุมเตียงครับ

ห้องน้ำ

ห้องน้ำเน้นความเรียบง่ายในโทนสีขาว ใช้ระแนงไม้เป็นเพดานเพิ่มความมินิมอล ที่อบอุ่น เน้นการใช้งานที่ผ่อนคลาย ซึ่งภายในก็มีชุดสุขภัณฑ์ที่ครบถ้วนทุกการใช้งาน

Architects: Red Dot Studio

Cr : Archello