ลูกเพจที่กำลังมองหาแรงบันดาลใจในการตกแต่งบ้านหรือรีโนเวทบ้านหลังเก่าหรือจะสร้างบ้าน วันนี้เรามีสไตล์การแต่งบ้านแบบลอฟท์มานำแชร์ให้ลูกเพจทุกท่านได้นำไอเดียกลับไปปรับใช้กัน ขอบอกเลยว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน…
สถาปนิก: NISHIZAWAARCHITECTSพื้นที่: 340ม²ปี: 2017ภาพถ่าย: Hiroyuki Oki
ภายนอก
บ้านหลังนี้เป็นบ้านสไตล์ Contemporary ที่เป็นบ้านแบบประยุกต์ มีพื้นที่ประมาณ 340 ตารางเมตร ในสไตล์ที่แตกต่างไม่เหมือนใคร
.
ผนังทึบทั้งหมดในบ้านถูกแทนที่ด้วยพาร์ติชั่นที่เคลื่อนย้ายได้เพื่อสร้างพื้นที่ขนาดใหญ่และไร้รอยต่อ
.
ผนังด้านนอกทำจากคอนกรีตแล้วนูนเป็นลายไม้ไผ่
.
ชั้นล่าง
บ้านใช้รับแขก รับประทานอาหาร และพักผ่อน และได้รับการออกแบบอย่างเรียบง่ายด้วยลานปูนที่มีพื้นธรรมชาติและพื้นไม้
.
ชั้นบน
มีพื้นที่ใช้สอยและพักผ่อนเพียงพอสำหรับสมาชิกเมื่อถึงฤดูน้ำ
.
ใช้วัสดุที่หาได้ในท้องถิ่น ใช้ไม้เป็นเสาหลักของบ้านและซื้อพื้นไม้จากร้านขายของมือสองในบริเวณใกล้เคียง
.
การตกแต่งที่ใช้วัสดุพื้นถิ่นในการตกแต่ง ได้แก่ ไม้ หรือ สังกะสี ถูกนำมาปรับแต่งให้ได้บริบทที่แตกต่าง มีความสวยเท่และเข้าถึงได้ง่าย
.
บ้านมี 3 ชั้น พื้นที่ใช้สอยรวม 340 ตร.ม. ชั้นแรกเป็นที่อยู่อาศัยของครอบครัว 4 คนชั้นและชั้น 3 เป็นห้องพระ สามารถใช้พื้นที่ส่วนกลางได้บ้าง
.
.
.
.
.
.
ภายนอกตัวบ้าน เข้ากันอย่างลงตัวกับทิวทัศน์ธรรมชาติของแม่น้ำฝั่งตะวันตก
.
.
หน้าต่างหลังคาให้ร่มเงาจากแสงแดดและฝน และให้ทัศนียภาพที่สวยงามของชนบทโดยรอบ
.
.
.
ชั้นระเบียงต่างระดับ เป็นระเบียงไม้ที่มีโต๊ะสำหรับนั่งเล่น จากความสูงที่ต่างระดับจึงสามารถมองเห็นบริเวณทั่วบ้านได้อย่างชัดเจน
.
.
.
.
.
เปิดปิดได้อย่างคล่องตัว สร้างพื้นที่เปิดโล่งให้กับบ้าน
หลังคายังกลับด้านในทิศทางลาดเอียงแบบดั้งเดิม เป็นรูปผีเสื้อเมื่อแผ่นเหล็กลูกฟูกถูกผลักออกไปด้านนอก เพิ่มการเชื่อมต่อภาพระหว่างพื้นที่ภายในและภายนอกบ้าน สามารถมองเห็นธรรมชาติ
.
ผนังรอบ ๆ ปั้นจากคอนกรีตที่ออกแบบด้วยลายไม้ไผ่ลายนูนเลียนแบบเทคนิคนี้ได้อย่างลงตัว
.
.
.
ผนังเป็นแบบจำลองตามสไตล์การทอไม้ไผ่แบบดั้งเดิมของท้องถิ่น พื้นที่ใช้สอยกว้างขวางมากแต่ยังให้ความรู้สึกใกล้ชิดและอบอุ่น
.
ต้นไม้เขียวขจีครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดของบ้าน
.
พื้นที่รอบๆ บ้านดูย้อนอดีตด้วยต้นไม้จำนวนมากที่จัดวางอยู่ทุกหนทุกแห่ง ทำให้สภาพแวดล้อมโดยรวมน่าอยู่และกลมกลืนกันมากขึ้น
.
แบบแปลน
.
.
.
.
.
.
.
.
Cr. Archdaily